Ánh sáng xanh có tác hại ra sao tới làn da của bạn?

Ánh sáng xanh có tác hại ra sao tới làn da của bạn?

Ánh sáng xanh có tác hại ra sao tới làn da của bạn?

Ánh sáng mặt trời giờ đây không còn là nguyên nhân duy nhất làm cho làn da bị ảnh hưởng nữa.

Tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời từ lâu được biết đến là những tác nhân làm cho làn da trở nên kém sắc nghiêm trọng. Đặc biệt, đối với những quý cô  sợ vấn đề lão hóa sớm, ánh sáng mặt trời càng là nỗi khiếp đảm. Không chỉ hai tia UVA và UVB, ánh sáng xanh là cũng là nhân tố mà các chị em cần lưu tâm đến. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng phát ra từ ánh nắng và các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng khá lớn đến làn da. Để chống lão hóa sớm, việc bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB vẫn chưa thật sự đủ. 

Công nghệ tiên tiến đang vô cùng phát triển. Ngày nay, chúng ta dành quá nhiều thời gian cho điện thoại hoặc laptop. Chuyên gia da liễu Stefanie Williams đã đưa ra kết luận điều này chính là nguyên nhân khiến chúng ta phải tiếp xúc với ánh sáng xanh khá nhiều, từ đó khiến làn da càng xấu đi. Để có thể biết rõ hơn về ánh sáng xanh, mời bạn cùng Lamdep360 tìm hiểu những thông tin hữu ích thông qua bài viết dưới đây. 

ÁNH SÁNG XANH LÀ GÌ?

Ánh sáng được có hai nhóm là vô hình và hữu hình. Trong đó, tia UVA và UVB là được chia vào nhóm vô hình. Nhưng trái lại, ánh sáng xanh lại là  ánh sáng hữu hình. Ánh sáng xanh có ở khắp mọi nơi, từ ánh nắng mặt trời cho đến các đèn LED của các thiết bị như màn hình máy tính, điện thoại, các thiết bị điện tử. Theo nghiên cứu, ánh sáng xanh được phát ra nhiều nhất từ ánh mặt trời. Tuy  ánh sáng từ các thiết bị điện tử chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng thói quen sử dụng quá thường xuyên đã “tạo cơ hội” cho ánh sáng xanh dễ dàng làm da bị tổn hại. 

Blue light “tấn công” làn da thông qua các thiệt bị điện tử

Chuyên gia da liễu Murad, nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Murad, đã chỉ ra rằng làm việc trước màn hình máy tính 4 tiếng tương đương với tiếp xúc với ánh sáng mặt trời 20 phút. Các nghiên cứu cũng cho biết chỉ với 7 phút ngoài nắng cũng khiến làn da của bạn bị cháy nắng. Giới trẻ  đang là đối tượng tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều nhất. 

Chống lão hóa: Khi nào thì bắt đầu?

Khi đến một thời điểm nhất định, trên cơ thể sẽ dần có những “dấu vết” của thời gian.

ÁNH SÁNG XANH GÂY TÁC HẠI GÌ CHO LÀN DA

THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng ánh sáng xanh khiến quá trình oxy hóa ở da diễn ra nhanh hơn. So với hai tia UVA và UVB, ánh sáng xanh có thể đi sâu vào da hơn. Ánh sáng xanh có khả năng thâm nhập đến tận lớp hạ bì của da. Đây là nơi “định cư” của collagen và elastin. Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng này làm cho  sự hình thành của các gốc tự do được kích thích mạnh hơn, góp phần phá hủy collagen và elastin. Điều này đã trực tiếp thúc đẩy quá trình lão hóa của da. Các nếp nhăn và làn da dần mất đi độ đàn hồi tự nhiên chính là kết quả của quá trình trên.

Blue light là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng lão hóa sớm.

TĂNG SẮC TỐ DA VÀ LÀM CÁC VẾT THÂM MỤN TRỞ NÊN TRẦM TRỌNG HƠN

Ngoài việc gây lão hóa, ánh sáng xanh còn làm  tăng sắc tố da. Sử dụng các thiết bị điện từ liên tục khiến cho làn da phải tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều hơn bình thường. Các chuyên gia da liễu đã chỉ ra rằng blue light kích thích sự phát triển của sắc tố da. Đây là nguyên do dẫn đến nám da hoặc sạm màu da. Bên cạnh đó, các vết thâm mụn sẽ khó lành hơn khi để da mặt tiếp xúc quá gần với điện thoại

Tiếp xúc với thiết bị điện tử thường xuyên tăng nguy cơ sạm và nám da. 

 

NGUYÊN NHÂN GÂY MẤT NGỦ

Ngủ đủ giờ và đủ giấc là  “liều thuốc” thần kỳ cho vẻ đẹp của làn da. Thiếu ngủ không chỉ khiến tinh thần mệt mỏi mà da cũng trở nên thiếu sức sống. Sử dụng điện thoại vào ban đêm sẽ là lý do chính gây mất ngủ. Ánh sáng xanh làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, từ đó khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng. Quá trình sản sinh melanin bị giảm khi tiếp xúc với blue light vào ban đêm và đây chính là tác nhân khiến bạn khó ngủ. Vì vậy, các nàng nên giảm thiểu tối đa thời gian dùng điện thoại để có một giấc ngủ ngon cho mình. 

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân khiến làn da trở nên thiếu sức sống. 

BẢO VỆ DA KHỎI ÁNH SÁNG XANH NHƯ THẾ NÀO?

Chống ánh sáng xanh hiệu quả và nhanh nhất chính là sắm cho các thiết bị điện tử một chiến màn hình. Cách này thích hợp với người phải làm việc với  điện thoại và máy tính cường độ cao. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm những bí quyết ngăn chặn da tiếp xúc với ánh sáng xanh. Hiện nay, thị trường thẩm mỹ cũng có những cách phục hồi da bằng công nghệ cao vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, các dòng mỹ phẩm cũng có những sản phẩm chuyên bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh.

Hiện nay có rất nhiều những phát minh giúp ngăn chặn sự ảnh hưởng của blue light.